Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì? Trong thời đại công nghệ số hiện nay, Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng. Các bạn trẻ học thương mại điện tử ra trường thường thắc mắc: “Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì?” Dưới đây là các công việc mà sinh viên có thể lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Tìm hiểu thêm về ngành thương mại điện tử,.
Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì? Top 5 Công Việc Hái Ra Tiền
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Sau khi ra trường, chúng ta có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:
Ngành thương mại điện tử (E-Commerce) đang là một trong những nhóm ngành hót hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được những cơ hội việc làm của nhóm ngành này. Hãy cùng 3F tham khảo ngay những việc làm ngành thương mại điện tử giúp bạn hái ra tiền trong tương lai ngay nhé.
Chuyên viên thương mại điện tử
Chuyên viên thương mại điện tử (E-Commerce Executive) là những nhân sự đảm nhiệm các công việc, nhiệm vụ liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam, nhưng đây vẫn đang là một trong những vị trí khá HOT hiện nay. Mức lương trung bình tham khảo của vị trí này thường từ 11.500.000 – 15.300.000 đồng/tháng. vậy Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì?
Công việc của chuyên viên thương mại điện tử
- Thực hiện quản lý các trang bán hàng, gian hàng trên các sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp. Bao gồm quản lý thông tin sản phẩm, thanh toán, các dữ liệu khác liên quan.
- Đảm bảo các thông tin trên sàn thương mại điện tử, trang bán hàng của doanh nghiệp luôn đảm bảo tính chính xác, kịp thời cho khách hàng.
- Hỗ trợ xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng.
- Theo dõi lượng truy cập, số đơn hàng của các trang thương mại điện tử do mình quản lý, điều chỉnh chiến lược phát triển, kinh doanh kịp thời khi cần thiết.
- Phối hợp các các bộ phận khác để giúp gia tăng doanh số bán hàng trên các trang TMĐT đang quản lý.
- Một số công việc hỗ trợ khác liên quan như xử lý đơn hàng, xử lý thanh toán, tìm hiểu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh,…
Chuyên viên/Nhân viên SEO
cũng là một vị trí làm việc HOT trong nhóm ngành thương mại điện tử. Họ sẽ chịu trách nhiệm liên quan đến nội dung, từ khóa, tăng thứ hạng của trang bán hàng trên những công cụ tìm kiếm. Mức lương trung bình của vị trí này tham khảo từ 12.500.000 – 18.300.000 đồng/tháng. Công việc của chuyên viên SEO Thực hiện xây dựng những chiến lược liên quan đến nội dung, từ khóa, link building, đảm bảo mục tiêu giúp website, trang bán hàng tăng thứ hạng ở những trang tìm kiếm. Thực hiện nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa cho hoạt động SEO. Phối hợp cùng bộ phận Content để sản xuất các nội dung cho website, trang bán hàng. Phối hợp với bộ phận kỹ thuật để đảm bảo hỗ trợ về yếu tố kỹ thuật của website bán hàng chuẩn SEO. Theo dõi, giám sát kết quả SEO, đề xuất những cách cải thiện về Content, cấu trúc của website bán hàng.
Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.
Là một Content Marketer, họ không chỉ dừng lại ở việc xây dựng nội dung, mà còn đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau. Cụ thể như:
- Chịu trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram, TikTok,…)
- Xây dựng và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội ấy.
- Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để hoạch định chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh social.
- Đảm nhiệm vai trò sản xuất nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, video,…
- Viết bài PR cho sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu.
- Xây dựng kế hoạch nội dung của các kênh truyền thông của công ty (Website, Email, PR, seeding,…)
Thực hiện các công việc liên quan đến nội dung theo sự chỉ đạo của Trưởng Bộ phận Marketing hoặc Ban lãnh đạo.
Planer Marketing
Planner là nghề gì? Vị trí này được gọi là “người lập kế hoạch” và có vai trò quan trọng trong việc sắp xếp và thiết kế kế hoạch cho các dự án, chiến lược quảng cáo hoặc các vấn đề liên quan đến công việc của mình. Trong lĩnh vực Marketing, vai trò này đòi hỏi sự tập trung nhân lực cao nhất vì kế hoạch phải được thiết kế một cách rõ ràng, chi tiết và khả thi.
Cụ thể, Planner có nhiệm vụ định hướng và kết nối các hoạt động cần thực hiện để đảm bảo dự án được vận hành trơn tru, tiếp cận đến người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn, giảm khoảng cách giữa sáng tạo và thực tế. Với vai trò này, họ đóng góp một phần to lớn vào việc làm cho các chiến dịch truyền thông trở nên hiệu quả và đạt được thành công.
Đằng sau các chiến dịch Marketing thành công luôn là hình ảnh của các Marketing Planner. Họ phụ trách việc viết, lên kế hoạch, trình bày chi tiết và giải thích chiến lược quảng bá thương hiệu tổng thể. Đồng thời, Marketing Planner cũng cần phối hợp với bộ phận tài chính, sản xuất và hành chính của công ty để dự báo tác động của các chiến lược marketing khác nhau. Sau cùng, họ thực hiện đánh giá chi phí và sự tiếp nhận của người tiêu dùng hoặc khách hàng đối với chiến dịch Marketing.
Cơ hội nghề nghiệp đáng mơ ước. Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì?
Với nhu cầu mua sắm trên các nền tảng hay sàn TMĐT tăng cao hơn bao giờ hết, cơ hội việc làm ngành eCommerce được ghi nhận ngày càng mở rộng và dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai.Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì? Dưới đây là một số vị trí bạn có thể ứng tuyển khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử:
- Chuyên viên vận hành TMĐT (quản lý hệ thống TMĐT; kinh doanh online;…) với mức lương trung bình 10,000,000 VND đến 15,000,000 VND/ tháng.
- Chuyên viên Digital Marketing với mức lương trung bình 10,000,000 VND đến 18,000,000 VND/ tháng.
- Kỹ sư xây dựng, phát triển các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp với mức lương trung bình 15,000,000 VND đến 20,000,000 VND/ tháng. Khi có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sẽ cơ hội thăng tiến lên vị trí Quản lý lên đến 50,000,000 VND/ tháng.
- Chuyên viên thiết kế giao diện người dùng (UI/ UX) với mức lương trung bình 10,000,000 VND đến 15,000,000 VND/ tháng.
Kết Luận
Với những chia sẻ trên hi vọng mọi người có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành thương mại điện tử, cũng như xu hướng hiện tại của ngành.Vậy qua bài viết này 3F Media đã giúp bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi Học Thương Mại Điện Tử Ra Trường Làm Gì?
Liên hệ với 3F Media để được tư vấn miễn phí về dịch vụ SEO Traffic:
Thông Tin Liên Hệ 3F Media