Ngành Thương Mại Điện Tử (TMĐT) đang là ngành học Hot trong kỷ nguyên số hiện nay. Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online, sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian giúp lưu thông hàng hóa ngày một gia tăng. Vậy ngành TMĐT là gì? Xu thế của ngành thương mại điện tử trong kỉ nguyên số ngày nay như nào. Hãy cùng 3F Media tìm hiểu trong bài viết này nhé.
1.Ngành Thương Mại Điện Tử Là Gì?
Thương mại điện tử tiếng Anh gọi là E-Commerce. Đây là hoạt động kinh doanh mua bán các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được giao dịch thông qua Internet. Những giao dịch kinh doanh này thường diễn ra giữa các chủ thể như: Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B) hay người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C).
Mỗi khi công ty hoặc cá nhân thực hiện hành động mua hoặc bán sản phẩm, dịch vụ trực tuyến bằng Internet nghĩa là họ đã tham gia vào thương mại điện tử. Thương mại điện tử được cung cấp thông qua Internet, nơi khách hàng có thể truy cập vào cửa hàng trực tuyến để duyệt qua và đặt hàng các sản phẩm hay dịch vụ thông qua thiết bị của riêng họ.
Trong khi kinh doanh điện tử bao gồm tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh trực tuyến thì thương mại điện tử chỉ gồm những hoạt động liên quan đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ. Ngoài ra, thuật ngữ thương mại điện tử cũng bao gồm các hoạt động khác như: Đấu giá trực tuyến, ngân hàng trực tuyến, bán hàng online, cổng thanh toán online, tra cứu vận đơn.
2. Đặc Điểm Của Ngành Thương Mại ĐIện Tử
Đặc điểm của thương mại điện tử thể hiện ở nhiều phương diện và mọi thứ đều thật ưu việt, nhanh chóng và hiện đại, đáp ứng đúng xu thế phát triển mới của thời đại.
Về hình thức: Thương mại điện tử là hoạt động giao dịch mua bán hoàn toàn dựa trên nền tảng trực tuyến. Nếu như thương mại truyền thống bắt buộc người mua và người bán phải có một địa điểm tập kết và chuyển giao thì thương mại điện tử đã rút ngắn những công đoạn đó chỉ bằng những cú click chuột để tìm hiểu và chọn mua sản phẩm.
3. Đặc Trưng Của Ngành Thương Mại Điện Tử
Không giao dịch trực tiếp:
Mọi hoạt động của kinh doanh thương mại điện tử đều thực hiện qua mạng lưới internet nên sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp khi giao dịch. Vì vậy, các bên có thể giao dịch trực tuyến và ký kết hợp đồng thông qua chữ ký số tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian cùng công sức.
Không giới hạn về địa lý:
Khác với hình thức kinh doanh truyền thống, giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua mạng internet, nên không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Do đó, các bên có thể giao dịch trong phạm vi toàn cầu.
- Có ít nhất 3 bên tham gia vào hoạt động thương mại điện tử: Thông thường, hoạt động thương mại điện tử sẽ bao gồm ít nhất 3 bên tham gia giao dịch; đó là bên mua, bên bán và bên thứ 3, ví dụ như đơn vị vận chuyển
4. Xu Thế Hiện Tại Của Ngành Thương Mại Điện Tử
Ngành thương mại điện tử đang trải qua những xu hướng lớn, được thúc đẩy bởi sự phát triển của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Dưới đây là những xu hướng nổi bật
- Sự Tăng Trưởng Của TMĐT Di Động (M-commerce)
TMĐT di động đang trở thành một xu thế lớn khi ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến. Việc tối ưu hóa trang web và ứng dụng di động là yếu tố sống còn cho các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong thị trường này. - Thanh Toán Kỹ Thuật Số Phổ Biến Hơn
Các hình thức thanh toán kỹ thuật số như ví điện tử, thẻ tín dụng, và QR code đang dần thay thế các phương thức thanh toán truyền thống. Điều này không chỉ làm tăng tính tiện lợi mà còn đảm bảo tính bảo mật cao hơn trong các giao dịch trực tuyến. - Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Và Cá Nhân Hóa Trải Nghiệm Mua Sắm
AI giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu từ khách hàng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Điều này giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. - Bùng Nổ Mua Sắm Trên Mạng Xã Hội (Social Commerce)Mua sắm trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng, với các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok tích hợp các tính năng mua sắm trực tiếp trên ứng dụng. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng.
Kết Luận
Với những chia sẻ trên hi vọng mọi người có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành thương mại điện tử, cũng như xu hướng hiện tại của ngành. Hãy liên hệ với 3F Media nếu có mọi sự thắc mắc gì nhé .
Liên hệ với 3F Media để được tư vấn miễn phí về dịch vụ SEO Traffic:
Thông Tin Liên Hệ 3F Media